Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue là căn bệnh dịch đã từng xảy ra ở rất nhiều nước trên thế giới cũng như đang bùng phát tại những tỉnh thành ở nước ta. Căn bệnh có khả năng có thể dẫn tới tử vong nếu như tuyệt đối không chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời.

Bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát đe dọa đến sức khỏe của con người, nhất là trẻ em. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này?

Sốt xuất huyết là căn bệnh nhiễm trùng cấp tính, bệnh có khả năng bùng phát thành dịch tương đối lớn do vi rút Dengue gây nên. Căn bệnh sốt xuất huyết lan truyền điển hình là do muỗi Aedes albopictus và Aedes aegypti.

Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết điển hình do vi rút dengue từ cơ thể loài muỗi Aedes aegypti dẫn đến, chu kỳ lan truyền chủ yếu là: đầu tiên muỗi cái Aedes hút máu bệnh nhân nhiễm virus Dengue, tiếp theo vi rút này sẽ ủ căn bệnh trong cơ thể muỗi từ 8 tới 11 ngày rồi tiếp tục trong thời gian đấy truyền bệnh cho người, virus đi vào cơ thể người rồi tiếp tục lại quay lại vòng tuần hoàn: muỗi Aedes hút máu từ cơ thể bệnh nhân rồi truyền sang cơ thể người lành.

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết-https://moingaysongkhoe
Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Theo tổ chức y tế thế giới, sốt xuất huyết là mối đe dọa đến sức khỏe và là mối quan tâm hiệu quả nhất về sức khỏe cộng đồng của không ít quốc gia tại châu Mỹ cũng như châu Á. Ước tính có khoảng trên dưới 50 triệu người mắc nhiễm căn bệnh sốt xuất huyết mỗi năm. bệnh sốt xuất huyết có thể xảy ra rất nhiều lần trong năm. nhưng trong thời gian mùa mưa dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát cao nhất.

Thông qua muỗi Aedes đốt, virus Dengue có khả năng lây từ bệnh nhân sang người lành, nhưng vi rút này không lây trực tiếp từ người sang người. virus Dengue có nhân ARN, thuộc nhóm Flavivirus, có bốn típ huyết thanh (D1, D2, D3, D4).

Một số virut Dengue có kháng nguyên đặc hiệu của típ, có một số kháng nguyên chung của nhóm, có một số kháng nguyên đặc hiệu cho riêng từng típ, có thể gây nên phản ứng chéo một phần sau khi bị nhiễm một trong bốn típ.

Trong thời gian mắc sốt, virus Dengue tồn tại ở trong máu người bị mắc bệnh. có khả năng tìm thấy kháng nguyên vi rút Dengue ở tuyến ức, đại thực bào, phổi, tế bào Kuffer ở gan, lách, tế bào monocyt ở máu ngoại biên.

Đặc điểm của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Người bị bệnh bị muỗi Aedes đốt lúc đấy muỗi sẽ mang vi rút Dengue truyền cho người lành. Muỗi Aedes đốt (cắn, hút máu) vào ban ngày cũng như thường thời gian đốt khá nhiều nhất là lúc chiều tối cũng như sáng sớm.

Muỗi Aedes aegypti mình đen, nhỏ, chân cũng như thân có một số đốm trắng nếu nhìn bằng mắt thường và nó thường được gọi là muỗi vằn.

Muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) thường đậu ở nơi tối trong nhà, chăn màn, dây phơi, trên quần áo, cũng như một số đồ dùng sinh hoạt khác, chúng cũng thường sống ở một số khu đô thị.

Muỗi Aedes albopictus thích sống ở những nơi rậm rạp như ở lùm cây, bạn có thể hay bắt gặp chúng nhiều vùng nông thôn.

Ngay sau khi hút máu bệnh nhân, muỗi cái có khả năng truyền bệnh hoặc vi rút nhân lên ở tuyến nước bọt của muỗi, muỗi có khả năng truyền căn bệnh sau đó 8-10 ngày.

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết-https://moingaysongkhoe
Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Trong suốt vòng đời của muỗi (khoảng 174 ngày tức là từ 5-6 tháng), người ta thấy muỗi bị nhiễm virus Dengue có khả năng truyền căn bệnh trong suốt khoảng thời gian đấy. Muỗi Aedes đẻ trứng ở những ao hồ, chậu lọ hoặc dụng cụ chứa nước trong làng hay gia đình như chum, bể nước, chậu hoa… hay các đồ phế thải có chứa nước như: vỏ dừa, lon nhựa, lốp xe….

Muỗi Aedes có thể sinh sản quanh năm, và sinh sản mạnh vào những tháng sau mùa mưa. Trứng muỗi thường mất 11 tới 18 ngày, khi nhiệt độ đạt ngưỡng từ 29 đến 31 độ C để phát triển thành muỗi trưởng thành.

Thông qua nguyên do căn bệnh sốt xuất huyết ở trên, để phòng căn bệnh sốt xuất huyết trước hết các gia đình phải giữ vệ sinh nơi ở thật sạch sẽ, tránh chứa nhiều những đồ dùng không cần thiết như chai lọ, các đồ có thể chứa nước thải hoặc nước mưa quanh nơi sinh sống.

Nên diệt ấu trùng muỗi (lăng quăng), không tạo cơ hội để muỗi đẻ trứng bằng biện pháp như:

+Thả cá vàng hay các mẫu cá ăn lăng quăng vào trong lu, giếng, chum, vại.

+Đổ hết nước trong những vật chứa đựng nước không cần thiết.

+Tránh để đồ đạc lộn xộn hay để nhiều đồ vào chỗ tối tạo khe hở cho muỗi sinh sản.

+Đặt bát nước muối ở những khe trong nhà.

+Sử dụng hương muỗi, thuốc xịt, đèn bắt muỗi… để phòng bệnh sốt xuất huyết.
Load disqus comments

0 nhận xét